• A0

    Kích thước khổ giấy A0 : 841 x 1189 mm
  • A1

    Kích thước khổ giấy A1 : 594 x 841 mm
  • Bản bông

    Bạn có bao giờ nghe từ kí bông chưa? đó là cách gọi kí duyệt màu trên tờ in
  • Bản bông PDF

    File xuất từ các chương trình thiết kế nên là file PDF: file được nén, màu sắc và chất lượng file không bị thay đổi.
  • Bảng kẽm

    Sau khi nhận film (từ bước xuất phim) nhà in tiến hành tráng bản kẽm để tiến hành in. Mỗi bản kẽm tương ứng với 1 mầu. Người thợ in sẽ lấp bản kẽm vào máy in để in vỗ bài.
  • Bế

    Tạo thành đường hằn trên giấy để gập hoặc tạo hình để gập thành hộp.
  • Bình bản

    Sắp xếp các trang in trên một tấm kẽm. Đây là cách bình bằng tay
  • Bình trang

    Việc sắp xếp các mẫu thiết kế cho phù hợp với khổ giấy in và cách in offset. Thông thường để giảm giá thành, Người thiết kế sẽ bố trí, sắp xếp các mẫu để vừa khổ giấy và khoảng cách giữa các sản phẩm in gọi là bù hao: cắt xén, bắt nhíp,..
  • Bình trang

    Khi 2 hoặc nhiều trang được bố trí vào 1 trang in trong file, ta gọi là bình trang, sau khi bình trang xong thì người chế bản cho ghi trên bản kẻm, còn gọi là computer to plate
  • Cán bóng

    Một màng nhựa được cán nhiệt dính vào sản phẩm in như bìa sách, các-vi-dít và bưu thiếp. Nó mang lại sự bảo vệ, cũng như một lớp bề mặt bóng hoặc mờ trên thành phẩm. Có thể áp dụng trên 1 mặt hoặc cả 2 mặt của sản phẩm in.
  • Cán UV

    Cán UV (tráng phủ UV) có 2 kiểu: UV toàn phần: là tráng phủ toàn bộ tờ in, mục đích làm tăng độ bóng, chống trầy xước,...Trong trường hợp này, UV sử dụng là vẹc ni UV (UV Vảnish). UV từng phần: định hình, cục bộ: là chỉ tráng phủ những vùng nào cần hiệu ứng UV mà thôi, ví dụ như hiệu ứng in nổi, sần sùi, nhám như cát,....hoặc khi bạn in 1 tờ in, trên đó có hình 1 chiếc xe hơi, và bạn chỉ phủ UV lên hình chiếc xe đó thôi thì gọi là phủ UV cục bộ (UV từng phần).
  • Chế bản điện tử CTF

    Công nghệ CTF (Computer to film) là công nghệ chế bản số trong đó dữ liệu số (Digital) từ máy tính được chuyển thành dữ liệu tương tự (Anolog) trên film thông qua các máy ghi film, film được đem bình trước khi phơi để truyền hình ảnh lên bản in. Quy trình tổng quát của công nghệ CTF được mô tả theo sơ đồ sau: * Công nghệ CTF có sử dụng giấy scan. * Công nghệ CTF xuất Film theo từng trang. * Công nghệ CTF xuất Film khổ bản in.
  • Chế bản điện tử CTP

    CTP (Computer to plate) là cụm từ mô tả công nghệ chế bản, trong đó dữ liệu số từ máy tính được ghi trực tiếp lên bản in mà không qua khâu trung gian là film. Bản in sau khi được ghi hình có thể được hiện ngay trên hệ thống máy ghi bản hoặc được đưa tới hiện ở máy hiện bản chuyên dụng. Công nghệ này hiện nay đang dần được sử dụng phổ biến trên thế giới do những ưu điểm vượt trội của nó so với công nghệ CTF (Computer to film)
  • CMYK

    (Cyan, Magenta, Yellow, Black) - Những màu dùng trong màu in, nên khi các bạn thiết kế xuất file in thì nên để CMYK, nếu trong trường hợp bạn để chế độ RGB thì người chế bản chuyển tự động sang CMYK, màu sắc in ra bị xỉn màu hơn và không rực như bạn mong muốn.
  • Coated Paper

    Giấy in có lớp bề mặt bao phủ nhằm mang lại cảm giác mịn đều hơn.
  • Colour Mode

    Chế độ màu dùng khi thiết lập file. Dựa vào phần mềm bạn dùng chế độ màu mặc định có thể là RGB hoặc CMYK. Với in 4 màu chúng tôi đề nghị các file để ở chế độ màu CMYK.
  • Convert Font

    Trước khi in, bạn nên thao tác việc này.
  • Crop Marks

    Những ký hiệu màu đen ở các góc của bản bông pdf. Những ký hiệu này chỉ đường xén thành phẩm. Tất cả những thứ ở bên ngoài ký hiệu này sẽ bị xén bỏ.
  • Ghim lồng

    Một cách đóng sách dùng cho tạp chí và sách nhỏ từ 8 trang tới 72 trang (trang in). Tạp chí và sách nhỏ được dập ghim dây thép ở nếp gấp giữa.
  • Giấy Bristol

    Có bề mặt hơi bóng, mịn, láng cả 2 mặt, bám mực tốt vừa phải, do vậy in offset sẽ đẹp, giấy Bristol thường dùng in hộp xà bông, mỹ phẩm, dược phẩm, bìa sơ mi, brochure, danh thiếp, tờ rơi, poster, thiệp cưới, thiệp mời … định lượng thường được sử dụng từ 230 – 350g/m2.
  • Giấy can

    Giấy can (tracing paper): Giấy này bên Mỹ thuật, in ấn dùng để can lại các bản vẽ(?) . Tương đối giống giấy dầu, nhưng dày hơn chút, cũng có nhiều độ dày khác nhau, có thể mua ở các cửa hàng bán đồ Mỹ Thuật. Màu thường thấy là màu trắng. Giá khoảng 10.000đ 1 tờ khổ A0 Thông số: - Giấy mỏng, định lượng không rõ, có lẽ khoảng 70gsm - Khổ giấy: nhiều khổ, từ A4~A0
  • Giấy Canson

    Giấy Canson: Giấy này của Pháp, cũng là giấy vẽ của bên Mỹ Thuật. Là loại giấy để gấp ướt tốt, giữ hình dạng rất tốt. Cũng có thể tìm mua ở các của hàng Mỹ Thuật. Giá khoảng 25.000đ 1 tờ A1, và 50.000đ 1 tờ A0 Chú ý: với giấy Canson còn có 1 loại là giấy can, để dùng trong in ấn, chứ không phải để vẽ màu nước. Loại giấy can này có nhiều độ dày và có thể có màu sắc. Thông số: - Giấy dày, nhiều độ dày khác nhau, định lượng 110~240gsm, có thể hơn - Khổ giấy: A4~A0
  • Giấy Carton

    Giấy bìa cứng, các-tông (Carton), hay giấy bồi là một thuật ngữ chung để chỉ một loại giấy nặng với độ dày và cứng khác nhau, từ một sự sắp xếp đơn giản của một tấm giấy cứng duy nhất đến cấu hình phức tạp gồm nhiều lớp, có thể có nếp hay gợn sóng. Thường là các-tông làm bằng bột giấy, bột giấy cơ học và giấy cũ, cùng với những thứ khác, trong kỹ thuật in và trong ngành công nghiệp bao bì để bảo vệ hàng hóa đóng gói, trong nghệ thuật đồ họa và thủ công mỹ nghệ làm nguyên liệu nghệ thuật và như một bề mặt thiết kế. Mặc dù từ ngữ các-tông được sử dụng lan rộng nói chung trong tiếng Anh (Cardboard) hay tiếng Pháp (Carton), thuật ngữ này thường ít dùng trong các ngành kinh doanh và công nghiệp. Các ngành sản xuất vật liệu, các nhà sản xuất container, kỹ sư đóng gói, và các tổ chức định tiêu chuẩn, đã cố gắng sử dụng những thuật ngữ cụ thể hơn, thường là thuật ngữ "các-tông""giấy bồi" được tránh, bởi vì khái niệm mơ hồ và nó không xác định bất kỳ nguyên vật liệu đặc biệt. Tùy theo vật liệu và cấu tạo bề mặt, các tông khi đó được xác định bằng những thuật ngữ chính x
  • Giấy Couche

    Loại thường có bề mặt bóng, mịn, láng, in rất bắt mắt và sáng (vì vậy nên giấy phản quang, chói mắt khi bắt ánh sáng). Dùng để in tờ rơi quảng cáo, catalogue, poster, brochure … Định lượng vào khoảng 90-300g/m2. Ngoài ra, còn có Couche Matt cũng tương tự nhưng không phản xạ ánh sáng, thường được dùng để in các loại tạp chí cao cấp
  • Giấy Crystal

    Giấy Crystal: có một mặt rất láng bóng gần như có phủ lớp keo bóng , mặt còn lại nhám, thường được sử dụng trung gian giữa giấy Bristol và giấy Couche tùy theo mục đích yêu cầu sản phẩm…
  • Giấy dầu

    Giấy dầu: Giấy này rất mỏng, trong, bóng,... Không rõ nó để làm gì là chính. Có nhiều màu sắc, có thể mua ở 1 số cở sở nhập giấy, ở Hà Nội thì 1 số cửa hàng trong Hàng Mã có. Thông số: - Giấy rất mỏng, định lượng không rõ nhưng có lẽ chỉ khoảng 30gsm - Khổ giấy: khoảng 70x80cm
  • Giấy dùng vẽ màu nước

    Giấy dùng vẽ màu nước: Giấy này dày, dùng để gấp ướt, có thể tìm thấy ở các của hàng Mỹ Thuật. Có nhiều loại giấy này với nhiều chất giấy khác nhau. Giấy A4 mua giá thường 1000đ~2000đ 1 tờ. Các khổ giấy lớn hơn giá có thể dao động trong 10.000đ~20.000đ Thông số: - Giấy dày, nhiều độ dày khác nhau, định lượng 110~240gsm, có thể hơn - Khổ giấy: A4~A0
  • Giấy Duplex

    Giấy Duplex có bề mặt trắng và láng gần giống với Bristol, mặt kia thường sẫm như giấy bồi. Thường dùng in các hộp sản phẩm kích thước khá lớn, cần có độ cứng, chắc chắn vì định lượng của giấy Duplex thường trên 300g/m2.
  • Giấy Ford

    Là loại giấy thông dụng hiện nay, phổ biến nhất là giấy A4 trong các tiệm photo, định lượng thường là 70-80-90g/m2 … Giấy ford có bề mặt nhám, bám mực tốt (do đó mực in không đẹp lắm) cũng được dùng làm bao thư lớn, bao thư nhỏ, giấy note, letter head(giấy tiêu đề), hóa đơn, tập học sinh …
  • Giấy in UV

    Giấy in phủ UV có 2 loại là giấy Metalized và Giấy sau in offset. Giấy Metalized: Đây là phương pháp in UV trên giấy metalized, mục đích là sản phẩm in có độ sáng bóng ánh kim, chịu ẩm, nhiệt tốt, bền màu in,…Loại giấy này được tạo ra bằng cách bồi một lớp metalized trên giấy Duplex, giấy Ivory hay Couches trên 150,. . nếu không sử dụng loại giấy nhôm metalized. Việc lựa chọn loại giấy metalized tùy trường hợp sử dụng của sản phẩm. Sử dụng công nghệ in offset với mực UV. Giấy sau khi in Offset. Đây là phương pháp in phun UV sau khi offset, mục đích là tạo lớp nhựa bóng, sần, nhám,…trên sản phẩm in. Với cách in này có thể sử dụng phương pháp in offset với công nghệ mực in UV hay in lụa với công nghệ mực in UV. In UV toàn phần hay từng phần (định hình, cục bộ): In UV toàn phần là tráng toàn bộ lớp UV trên một sản phẩm sau khi in offset hay in offset trên giấy metalized với mực in UV. In UV từng phần là loại in phun UV ở những điểm nào đó cần tạo điểm nhấn sau khi in offset. Ví dụ như hiệu ứng in nổi, sần sùi, nhám như cát,. . . . hoặc khi bạn in 1 tờ in, trên đó có hình 1 chiếc xe hơi, và bạn chỉ phủ UV lên hình chiếc xe đó thôi thì gọi là phủ UV cục bộ (UV từng phần).
  • Giấy Ivory

    Bề mặt hơi bóng và mịn, nhưng chỉ có một mặt láng, mặt còn lại sần sùi, mặt không láng thường nằm ở mặt trong sản phẩm - mặt trong vỏ hộp. (Giấy được dùng làm bao bì thực phẩm thường phải được kiểm định an toàn thực phẩm khi được sử dụng làm vỏ hộp, vỏ bao bì thực phẩm).
  • Giấy Murano

    Giấy Murano: Giấy này gấp ướt cũng tốt, không thua kém gì Canson. Giấy có thể có nhiều độ dày. Thông số: - Giấy dày, nhiều độ dày khác nhau, định lượng 110~240gsm, có thể hơn - Khổ giấy: A4~A0
  • Giấy nhăn

    Giấy nhăn ƠCrumpled paper): Đây là loại giấy phổ biến, dùng nhiều nhất trong hội .Giấy này mục đích sử dụng chính của nó khi về VN là để gói hoa, gói quà... Nhưng bất cứ gì là giấy ta đều có thể gấp , Người nhập giấy về nên tự hào vì chúng ta đã cho nó có giá trị sử dụng mới . Mọi người có thể dễ dàng tìm nó ở các cửa hàng bán hoa(giá khoảng 3000đ~4000đ 1 tờ), các cửa hàng bán đồ lưu niệm hoặc các nơi đầu nguồn nhập giấy về như Hàng Mã ở Hà Nội(Giá khoảng 2000đ~3000đ 1 tờ) Thông số: - Giấy mỏng, định lượng 58gsm - Khổ giấy 64x64cm
  • Giấy nhăn nhũ

    Giấy nhăn nhũ (Pearl crumpled paper): Loại này giống giấy nhăn ở trên, nhưng được phủ thêm 1 lớp nhũ bóng, giấy vì thế cũng cứng hơn. Có 2 loại nhũ là nhũ vàng và nhũ bạc. Giấy này có bán ở các cửa hàng bán đồ lưu niệm(giá khoảng 8000đ~10.000đ 1 tờ) và nơi nhập giấy về, như Hàng Mã ở Hà Nội, giá 3000đ~5000đ 1 tờ tùy số lượng mua. Ngoài ra có loại giấy nhăn được phủ lớp hoa văn nữa, cũng tương tự giấy nhũ này(printed crumpled paper) Thông số: - Giấy mỏng, định lượng 58gsm - Khổ giấy 64x64cm
  • Giấy thủ công

    Giấy thủ công: Giấy này ở VN có nhiều loại, nhưng chất giấy tốt nhất là của công ty văn phòng phẩm Hồng Hà sản xuất. Nhược điểm giấy Hồng Hà là có kẻ ô, rồi in nhãn hiệu kím mặt sau của giấy. Bạn có thể mua ở hầu hết các của hàng văn phòng phẩm, giá khoảng 8000đ 1 tập 24 tờ... Các bạn có thể mua giấy nhập ngoại từ Nhật, Hàn Quốc, nhưng hơi khó kiếm, giá cũng đắt hơn, khoảng 30.000đ 1 tập, không rõ bao nhiêu tờ. Thông số: - Giấy mỏng - Khổ giấy 17x17cm
  • Giấy xi măng

    Giấy xi măng (giấy gói hàng): Loại này độ dày tương đối, chỉ có 1 màu nâu nhạt, giá 1000đ~2000đ 1 tờ. Mua ở các của hàng bán thùng carton hoặc giấy bọc hàng hóa. Thông số: - Giấy dày trung bình, định lượng: không rõ, nhưng có lẽ khoảng 70~80gsm - Khổ giấy 74x90cm
  • In AB

    Là cách in trên hai mặt giấy có nội dung hoàn toàn khác nhau. sau khi in mặt thứ nhất (A) phải tiến hành thay toàn bộ bộ bản kẽm mới để in mặt thứ 2 (B). In AB giá thành cao hơn in Tự trở vì phải xuất 2 bộ film, công in thường cao hơn gấp đôi. Thường dùng cho in báo, in catalogue
  • In Flexo

    In flexo (flexography) là kỹ thuật in nổi, các phần tử in (hình ảnh, chữ viết..) trên khuôn in nằm cao hơn các phần tử không in. Hình ảnh trên khuôn in ngược chiều, được cấp mực bằng trục anilox, sau đó truyền mực trực tiếp lên vật liệu in qua quá trình ép in. In flexo được sử dụng để in các sản phẩm như: thùng carton, các loại decal nhãn hàng hóa, các loại màng...
  • In lụa

    In lụa là một dạng trong kỹ thuật in ấn. In lụa là tên thông dụng do giới thợ đặt ra xuất phát từ lúc bản lưới của khuôn in làm bằng tơ lụa. Sau đó, khi mà bản lưới lụa có thể thay thế bởi các vật liệu khác như vải bông, vải sợi hóa học, lưới kim loại để làm thì tên gọi được mở rộng như là in lưới. In lụa thực hiện theo nguyên lý giống như in mực dầu trên giấy nến theo nguyên lý chỉ một phần mực in được thấm qua lưới in, in lên vật liệu in bởi trước đó, một số mắt lưới khác đã được bịt kín bởi hóa chất chuyên dùng. Kỹ thuật này có thể áp dụng cho nhiều vật liệu cần in như nilông, vải, thủy tinh, mặt đồng hồ, mạch điện tử, một số sản phẩm kim loại, gỗ, giấy... hoặc sử dụng thay cho phương pháp vẽ dưới men trong sản xuất gạch men.
  • In Offset

    In Offset là một kỹ thuật in ấn, trong đó các hình ảnh dính mực in được ép lên các tấm cao su (còn gọi là các tấm offset) trước rồi mới ép từ miếng cao su này lên giấy. Khi sử dụng với in thạch bản, kỹ thuật này tránh được việc làm nước bị dính lên giấy theo mực in.
  • In proof

    Bản in mẫu dùng để test màu file thiết kế và mầu sắc của máy in đạt chuẩn đến đâu. Bảng in proof thường được dùng để khách hàng ký duyệt màu sắc bản in. Cần lưu ý rằng bản in proof là tiêu chuẩn để in dùng cho in offset về màu sắc không phải in trên máy in mầu với công nghệ in phun hay in lazer.
  • In thạch bản

    In thạch bản còn gọi là in litô, in đá, là một phương pháp in ấn trên bề mặt nhẵn. Một kỹ thuật tương tự đã được phát triển để sản xuất các thiết bị bán dẫn và MEMS.
  • In Tự trở

    Là cách in hai mặt hoàn toàn giống nhau. Sau khi in xong một mặt máy sẽ tự trở đầu lại để in mặt thứ 2.
  • In Typo

    ây là phương pháp in đầu tiên và cổ xưa nhất được phát minh bởi người Trung Quốc nhưng ông tổ của ngành in là người Đức – Johannes Gutenberg. Nguyên lý in Typo là in cao tức là trên khung in Typo các hình ảnh, chữ... nằm ở trên, cao hơn phần không in, khi in chúng ta chà mực qua bề mặt khung in, các phần tử nằm cao hơn sẽ nhận được mực và sau đó khi ép in, mực sẽ truyền qua bề mặt chữ in và tạo ra hình hoặc chữ cần in.
  • In UV

    In UV là sử dụng mực UV trong quá trình in ấn - Khi sử dụng mực in lụa UV thì ta sẽ tạo ra được nhiều hiệu ứng rất "ART" và in được trên nhiều vật liệu với năng suất & chất lượng cao.
  • In vỗ bài

    Là việc các thợ in canh bài in, cụ thể là họ điều chỉnh 4 bản kẽm chồng một cách tuyệt đối lên nhau và canh màu sắc cho đúng với bảng in proof.
  • Khổ thành phẩm

    Khổ thành phẩm sau khi xén, ví dụ khổ thành phẩm của một tờ gấp khổ A5 là 210 x 297mm. Gia công – Bất kỳ quy trình nào sau in, bao gồm nhưng không giới hạn ở: xén, gập, khâu, vào gáy và cán.
  • Lề xén

    Người thiết kế thường hay quên vấn đề này khi thiết kế, còn gọi là chừa lề để xén, nếu bạn thường xuất file sang PDF để in, trong đó có phần lựa chọn là Bleed có nghĩ là bạn có xuất file chừa phần xén hay không? Tuỳ theo nhà in yêu cầu, thường thì chúng ta nên chừa xén là 2 mm, ví dụ: file thành phẩn của bạn là khổ A4, gồm cả kính thước chừa xén là 214x301 mm
  • Máy in UV

    Máy in UV là loại máy in chuyên để in quảng cáo công nghệ cao, sử dụng bằng mực chuyên dụng riêng cho nó là mực in UV, nó không thể khô tự nhiên mà phải dùng hệ thống sấy khô mực UV với các công đoạn rất phức tạp.
  • Mực in UV

    Mực in UV hay dầu phủ UV có 2 loại: UV gốc dầu và UV gốc nước. UV gốc dầu có ưu điểm bóng hơn UV gốc nước và có hệ thống sấy khô bằng đèn tia cực tím (tia UV) còn UV gốc nước thì được sấy bằng hệ thống đèn sấy hồng ngoại để làm khô.
  • PMS

    (Pantone Matching System – Hệ thống căn chỉnh màu Pantome) – Màu PMS là màu tiêu chuẩn được liệt kê trong Hệ thống Căn chỉnh màu Pantone. Mỗi màu Pantone có một mã số riêng để các nhà in và nhà sản xuất khác nhau đảm bảo tính thống nhất về màu sắc. Nếu bạn đặt in 4 màu nhưng lại tải file có chứa màu Pantone (PMS) thì những màu PMS này sẽ được tự động chuyển sang CMYK. Vì lý do này, chúng tôi đề nghị sử dụng hệ màu CMYK cho tất cả các file. Trang in – Khi nói đến trang in, chúng ta đề cập đến số lượng thực của những trang in chứ không phải số lượng tờ giấy. Ví dụ một tạp chí 8pp khổ A4 gồm 2 tờ A3, in 2 mặt, gập, đóng ghim thành khổ A4.
  • PPI

    (Pixels Per Inch) – Độ phân giải, thường tất cả các file được thiết lập ở 300ppi (300 pixels mỗi inch vuông). Nhưng cũng tuỳ theo chất lượng của giấy mà ta xuất file cho phù hợp.
  • Rasterized Fonts

    Có nghĩa là text chuyển sang hình ảnh, dù bạn để độ phân giải cao đi nữa thì text đó vẫn không rỏ bằng vector
  • RGB

    (Red, Green, Blue) – Hệ màu này là ngôn ngữ của màn hình máy tính và vô tuyến nên không phù hợp cho in ấn. RGB dựa trên các màu cộng – phối hợp màu red, green và blue light, ta thu được màu trắng nhẹ.
  • Tay nhíp

    Là một tay kẹp giấy để đưa vào máy in và dịch chuyển sang các trục in màu khác. Phần giấy bị kẹp không được in, diện tích giấy để tay kep bắt nhíp thường là 1-2 cm x với chiều dài khổ giấy chọn bắt nhíp.
  • Thông số tram

    Thông thường, xuất phim in offset trên giấy couche thì xuất tram 175, giấy ford thì xuất trạm 150, kéo lụa hình ảnh thì xuất 80-100. Một số nơi sử dụng công nghệ CTP ra kẽm trực tiếp thì có thể xuất ra tới 300dpi.
  • Tram

    Tram hiểu đơn giản là tập hợp các điểm ảnh. Một hình ảnh có chỗ sáng, chỗ tối, chỗ đậm, chỗ nhạt. Việc in ra hình ảnh chỗ đậm và nhạt chính là nhờ lớp mực dày mỏng khác nhau tương ứng. '
    Tuy nhiên trong in Offset thì lớp mực có độ dày như nhau, để giải quyết vấn đề đó người ta đã nghĩ ra giải pháp đó là chia và in ảnh bằng những điểm nhỏ (gọi là điểm tram), điểm tram nhỏ thì vùng đó sẽ sáng hơn, điểm tram lớn thì vùng đó mầu sẫm hơn. Khi nhìn vào hình ảnh, mắt ta sẽ có cảm giác hình ảnh có độ sáng tối như hình ảnh gốc.
  • Xuất film

    Sau khi bình trang, để bảng in có thể sử dụng trong các lần in sau thì ta nên xuất phim (nếu số lượng nhỏ hoặc mang tính thời điểm không cần xuất phim).
    Tùy vào số màu sắc in ta xuất phim theo từng màu: C,M,Y,K… mỗi màu tương ứng là một lá film. Sau khi kiểm tra kỹ về độ chính xác về độ chồng màu, tram,…thì chuyển film sang nhà in.